CHIA SẺ: Hiểm họa khôn lường – Chạy cố ô tô khi gần hết xăng

Nhiều tài xế vẫn chạy cố khi mức xăng trong bình đã gần về đến vạch E và hoàn toàn không biết đây có thể là hiểm họa khôn lường.

Ô tô đang chạy bỗng dưng chết máy, tăng tốc thì hụt hơi. Những dấu hiệu này tài xế có thể gặp phải bất cứ lúc nào và bất cứ đâu khi đang di chuyển trên đường.

Thực tế, đây là hậu quả của lỗi bơm xăng và trong hơn 1 tháng qua, Honda, Toyota cũng đã phải triệu hồi hàng chục nghìn xe tại Việt Nam để khắc phục lỗi này. Theo đó, bơm xăng là một trong những bộ phận quan trọng của ô tô mà nếu chỉ gặp một trục trặc nhỏ sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến vận hành an toàn của cả xe.

Chay Co Khi O To Het Xang Hiem Hoa Khon Luong

Do vậy, nếu tài xế vẫn cố chạy khi mức xăng trong bình đã về đến vạch E thì hiểm họa khôn lường có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Đặc biệt trong trường hợp xe bị hụt hơi hay yếu máy, tăng tốc chậm, ì ạch.

Dấu hiệu bơm xăng gặp vấn đề

Trên thực tế, bơm xăng ô tô là một bộ phận rất bền, không hề dễ hư hỏng như nhiều người vẫn lầm tưởng. Vì thế, nếu không bị lỗi sản xuất, tuổi thọ của bơm xăng có thể duy trì từ 8 – 12 năm.

Hiện nay, bơm xăng có 2 loại là bơm thả thùng, nằm trực tiếp trong bình xăng và bơm nằm ngoài. Trong đó, loại bơm xăng nằm ngoài hiện nay ít xuất hiện hơn và thường được trang bị trên các xe đời cũ.

Theo nhiều kỹ sư cho biết, bơm xăng thả thùng nằm ngập trong bình xăng và được làm mát bằng xăng. Đồng thời, bộ phận này có thể gặp trục trặc nếu bị nhiễm bẩn hoặc làm việc quá tải như hoạt động quá lâu mà không được làm mát. Nguyên nhân có thể do lái xe thường xuyên chạy cố ở trạng thái gần hết xăng, kiệt bình xăng.

Khi xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ sẽ bị nóng quá mức dẫn tới hỏng hóc. Theo đó, tài xế có thể phát hiện được bơm xăng trên xe mình đang gặp bất thường khi có những dấu hiệu như xe chạy ì ạch, thỉnh thoảng bị hụt hơi, ga không mượt hoặc xe đang chạy đột nhiên chết máy.

Các kỹ sư ô tô cho biết, tài xế cần lưu ý 5 nguyên tắc sau để bảo vệ bơm xăng tốt nhất khi di chuyển:

– Nếu chạy xe đường dài, tài xế nên cho xe nghỉ ngơi mỗi 70 – 100km. Việc nghỉ ngơi khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp cho các bộ phận của xe, trong đó có bơm xăng cũng sẽ được “nghỉ ngơi” trước khi tiếp tục hành trình.

– Xăng trong bình luôn luôn phải đảm bảo còn khoảng 1/2 bình. Vì bình xăng đầy giúp bơm xăng được làm mát thường xuyên và giúp gia tăng tuổi thọ của cụm bơm.

– Thay lọc xăng thô, lọc xăng tinh và xúc rửa kim phun theo định kỳ nhằm giúp xăng sạch hơn và bơm xăng được lưu thông tốt hơn.

– Thường xuyên kiểm tra đường dẫn, điểm tiếp xúc định kỳ bởi hai bộ phận này có thể bị bẩn và kẹt khiến xăng khó lưu thông hơn.

– Chỉ thay thế những bộ phận nào bị hư hỏng. Bởi thực tế, bơm xăng chỉ hỏng mô-tơ bơm còn các bộ phận khác như phao báo xăng, dây dẫn, ống dẫn hay bộ gá cụm bơm sẽ không hư hỏng nếu không phải do tác động bên ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0982 922 662